เป็นข่าว » รายแรกของจังหวัด ‘ไม่แสดงอาการป่วย’ แต่ตรวจพบเชื้อ! นทท.เยอรมัน ติดโควิด-19 เป็นรายที่ 11

รายแรกของจังหวัด ‘ไม่แสดงอาการป่วย’ แต่ตรวจพบเชื้อ! นทท.เยอรมัน ติดโควิด-19 เป็นรายที่ 11

28 มีนาคม 2020
632   0

วันเดียวเพิ่มผู้ติดเชื้อ 4 ราย ยอดสะสม 11 ราย ซึ่งรายล่าสุดเป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ไม่มีอาการของโรค แต่ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ด้านผู้ว่าฯ สั่งทุกอำเภอเร่งสำรวจสถานที่การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม อำเภอละ 1 แห่ง เตรียมพร้อมรับมือ หากมีผู้ป่วยเกินกำลังโรงพยาบาลในพื้นที่

วันที่ 28 มีนาคม 2563  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า วานนี้ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสร้างความเข้าใจหลังแก่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 แพร่ระบาดขยายวงกว้างมากขึ้นและพบมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น แก่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ

ล่าสุด ได้สั่งการให้แต่ละอำเภอเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นแผนในการรองรับ หากพบผู้ป่วยจำนวนมากจนเกินกำลังที่โรงพยาบาลในพื้นที่จะรับได้ โดยเบื้องต้นได้ให้มีการสำรวจสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในแต่ละพื้นที่อำเภอ อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง โดยให้ดูความพร้อม อาคาร ระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้า น้ำประปา ห้องน้ำ ห้องสุขา ว่ามีความเหมาะสม หรือไม่ และการสนับสนุนของบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อความสะดวกต่อการบริหารจัดการในการให้การรักษาผู้ป่วยด้วย

ทั้งนี้ นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 ได้นำผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการฯ สำรวจความพร้อมของกองบิน 5 โดยเตรียมอาคารสายลมภายในกองบินซึ่งมีความเหมาะสม และมีพื้นที่ว่างสามารถวางแผนตั้งเต็นท์เพิ่มจำนวนเตียงได้ประมาณ 80 เตียง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เพิ่มเติม รวม 4 ราย ส่งผลให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ป่วยสะสม 11 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 2 ราย พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 8 ราย ส่วนอีก 1 ราย ขอไปรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ

โดยผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 4 รายนั้น คนแรกคือ ผู้ติดเชื้อรายที่ 8 ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คือชายไทย อายุ 19 ปี เป็นพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน พบประวัติไปทำความสะอาดห้องพักของนักฟุตบอลทีมเหมยโจว ฮากกา ทีมสโมสรระดับไชน่าลีกวัน ซึ่งเคยมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่หัวหิน และภายหลังนักเตะ 1 ราย ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

ผู้ติดเชื้อรายที่ 9 หญิงไทยอายุ 34 ปี เป็นลูกจ้างของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งด้านการท่องเที่ยว ซึ่งสามีทำงานอยู่ในทีมฟุตบอลเหมยโจว ฮากกา ลีกจีน

ผู้ติดเชื้อรายที่ 10 ชายชาวอังกฤษ อายุ 72 ปี อาชีพวิศวกร นั่งรถแท็กชี่มาท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 16-18 มีนาคม 2563 ก่อนตรวจพบเชื้อและขอเดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน กทม.

ส่วน ผู้ติดเชื้อรายที่ 11 ซึ่งเป็นรายล่าสุด แต่ถือเป็นรายแรกของจังหวัดที่ตรวจพบเชื้อโควิด19 โดยที่ไม่ปรากฎอาการป่วยที่บ่งชี้โรคแต่อย่างใด ซึ่งรายนี้เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวเยอรมัน อายุ 59 ปี 4 เดือน เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา พร้อมกับภรรยา และมาท่องเที่ยวที่หัวหิน ทั้งนี้ตั้งแต่มาถึงไม่ปรากฎอาการป่วยใดๆ แต่ขอตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองเพราะเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-หัวหิน เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา และยืนยันผลว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้(27มีนาคม2563) ส่วนภรรยาตรวจไม่พบเชื้อแต่เฝ้าสังเกตุอาการ 14 วัน ตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว.