เป็นข่าว » ม.ราชภัฏเพชรบุรี ประดิษฐ์ ‘ตู้อบฆ่าเชื้อโรคด้วยยูวี-ซี’ มอบ รพ.หัวหิน-รพ.ประจวบฯ สู้โควิด-19

ม.ราชภัฏเพชรบุรี ประดิษฐ์ ‘ตู้อบฆ่าเชื้อโรคด้วยยูวี-ซี’ มอบ รพ.หัวหิน-รพ.ประจวบฯ สู้โควิด-19

30 มีนาคม 2020
801   0

ม.ราชภัฏเพชรบุรีมอบตู้อบฆ่าเชื้อด้วยยูวี-ซี ให้โรงพยาบาลหัวหิน อบฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัยและเครื่องมือการแพทย์ขนาดเล็ก เพื่อช่วยประหยัดทรัพยากรทางแพทย์ ชูจุดเด่นราคาต้นทุนหลักพัน ใช้เวลาน้อย ฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิดประชาชนสามารถทำเองได้  ขณะที่ ผอ.รพ.เผยผู้ป่วยอาการดีขึ้นทุกรายไม่มีอาการปอดบวมอาจมีข่าวดีกลับบ้านได้หลายราย

วันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี พร้อมด้วย ดร.อิทธิพัฒน์รูปคม อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ร่วมกันส่งมอบ และสาธิตวิธีใช้ ตู้อบฆ่าเชื้อด้วยยูวี-ซี  15 วัตต์ ขนาดเล็ก ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ให้กับนายแพทย์นิรันดร์จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน เพื่อส่งมอบต่อให้กับแพทย์ พยาบาล นำไปใช้ในภารกิจต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 พร้อมกันนี้ ทางศูนย์เฝ้าระวังโควิด-19 มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ยังได้มอบ Face shield อีกจำนวน 500 ชิ้น ซึ่งอาจารย์บุคลากร และเจ้าหน้าที่ช่วยกันทำ ให้กับแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลหัวหินด้วย

ดร.อิทธิพัฒน์ รูปคม อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตู้อบฆ่าเชื้อด้วยยูวี-ซี 15 วัตต์ ขนาดเล็ก เป็นเครื่องมือที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคด้วยการฉายรังสียูวี-ซี สามารถทำลายเชื้อโรคได้หลายชนิด ประกอบด้วย แบคทีเรีย ไวรัส ราเส้นใย และยีสต์ โดยทำลายโครงสร้างกรดนิวคลีอิก ซึ่งเป็นองค์ประกอบดีเอ็นเอ และอาร์เอ็นเอของเชื้อโรคที่มีความยาวคลื่น 260-265 นาโนเมตร ซึ่งเป็นความยาวคลื่นที่ ดีเอ็นเอดูดซับได้ดีที่สุด

สำหรับตู้อบฆ่าเชื้อนี้ มีลักษณะเป็นกล่องสีเหลี่ยมขนาด 30 X60 x30 เซนติเมตร บุด้วยแผ่นสะท้อนแสง ภายใน ติดตั้งหลอดยูวี-ซี ขนาด 15 วัตต์ ซึ่งหลอดไฟชนิดนี้สามารถซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า กั้นด้วยแผ่นอะคลีลิกใส เพื่อให้สามารถวางอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะฆ่าเชื้อได้ เช่น หน้ากากทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย N95 เครื่องมือเครื่องใช้ อุปกรณ์ขนาดเล็กๆอื่น รวมทั้งอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ อย่างโทรศัพท์มือถือ ซึ่งต้องปิดเครื่องก่อนทำการอบฆ่าเชื้อ

ทั้งนี้การวิธีการใช้งานก็แสนง่ายและรวดเร็ว สามารถนำหน้ากากอนามัย หรืออุปกรณ์อื่นๆลงไปอบฆ่าเชื้อในตู้ เมื่อปิดฝาและเปิดหลอดไฟเพื่อให้ยูวี-ซี ทำการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เพียงแค่ 5 นาทีจากนั้นปิดไฟและรอให้มีการคลายพลังงานประมาณ 2 นาที จึงนำสิ่งของที่อบฆ่าเชื้ออกมาใช้งานได้

ซึ่งตู้อบฆ่าเชื้อแบบยูวี-ซีนี้เป็นเครื่องต้นแบบ ที่มอบให้กับโรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มีราคาอยู่ที่ตู้ละประมาณสามพันบาท สามารถต่อยอดให้เพิ่มประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เช่น หากต้องการฆ่าเชื้อสิ่งของได้คราวละจำนวนมากขึ้น อาจจะเพิ่มกำลังของหลอดไฟ ก็สามารถทำได้ เป็นต้น นอกจากจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิดแล้ว ที่สำคัญราคาต้นทุนไม่สูงประชาชนทั่วไปสามารถนำไปทำเองได้ เพื่อไว้ใช้ในครัวเรือน ซึ่งหากเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ราคาไม่แพงมากนักมาประกอบเอง ราคาจะต่ำลงมาเหลือเพียงแค่พันกว่าบาทเท่านั้น

ด้านนายแพทย์นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน กล่าวว่า ตู้อบฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี ที่ได้รับมอบนี้ จะถูกนำมาใช้ที่ห้องไอซียู ซึ่งขณะนี้ดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่หลายราย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ประหยัดทรัพยากรทางการแพทย์ไปได้มาก อย่างเช่น หน้ากากอนามัย N95 ที่มีน้อย ให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งถือว่าเป็นไปตามความต้องการของโรงพยาบาล ซึ่งหากได้จำนวนมากกว่านี้หน่อยก็จะยิ่งส่งผลดี เพราะสามารถอบฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้หลากหลายมากขึ้น

ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่นำตู้อบฆ่าเชื้อมามอบให้ ทั้งนี้หลักการง่ายๆที่จะสู้กับโควิด-19 นั้น คือการรู้โรคให้เร็ว หากป่วยให้รีบแสดงตัว อย่าอายที่จะบอกความจริง คนที่ไปในพื้นที่เสี่ยงให้รีบแสดงตัว  เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้รีบบล็อกไม่ให้ไปกระจายกับคนอื่น หากทำแบบนี้ได้เราจะชนะโรคนี้ได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ Covid-19 ในเขตพื้นที่ อ.หัวหิน วันที่  30 มี.ค.63 บุคคลที่ต้องเฝ้าระวังทั้งสิ้น 121 คน ครบกำหนดกักตัวเอง(จบการติดตาม) แล้ว 55 คน คงเหลือบุคคลต้องเฝ้าระวัง 66 คน มีผู้ติดเชื้อสะสม 11 คน รักษาตัวอยู่ใน รพ. 9 คน (รพ.ในพื้นที่หัวหิน 7 ราย เข้าไปรักษา รพ.ใน กทม 2 ราย) รักษาหาย และกลับบ้านแล้ว 2 คน ได้แก่ หญิงชาวอู่ฮั่น กับชายขับแท๊กซี่