เป็นข่าว » น่าเอ็นดู! ‘ถังล้างมือต้านโควิด19’ ลายกุ้ง หอย ปู ปลา ของเทศบาลเมืองหัวหิน จูงใจ ปชช.ล้างมือบ่อยๆ

น่าเอ็นดู! ‘ถังล้างมือต้านโควิด19’ ลายกุ้ง หอย ปู ปลา ของเทศบาลเมืองหัวหิน จูงใจ ปชช.ล้างมือบ่อยๆ

7 เมษายน 2020
800   0

น่าเอ็นดู! ถังล้างมือต้านโควิด19 ลายน้องกุ้ง หอย ปู ปลา เทศบาลเมืองหัวหินผุดไอเดีย นำถังยางมะตอยเก่า ขนาด 200 ลิตร ผลิตจุดล้างมือเฉพาะกิจแบบเคลื่อนที่ อำนวยความสะอวกให้ประชาชนไม่ต้องซื้อทั้งแอลกอฮอล์เจลที่ราคาแพง มาเป็นล้างมือบ่อยๆให้ปลอดภัยจากไวรัสโควิด19

วันที่ 1 เมษายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน มอบหมายให้ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน และทีมเจ้าหน้าที่สำนักการช่าง และกองการประปา ทำจุดสร้างมือบริการประชาชนตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ ตามแหล่งชุมชน และทางเข้า-ออก ตลาดฉัตร์ไชย ตลาดโต้รุ่ง และบริเวณจุดตรวจคัดกรองประชาชนหน้าสนามบินบ่อฝ้าย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด19

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมาย เจ้าหน้าที่ได้ร่วมมือกัน คิดดัดแปลงถังยางมะตอยเก่า ขนาด 200 ลิตร ที่เหลือจากการปรับปรุงถนน ซึ่งทางเทศบาลมีเหลืออยู่แล้ว มาปรับปรุงพ่นสีขาว และติดสติ๊กเกอร์เป็นรูปสัตว์น้ำ ต่างๆทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ไว้โดยรอบถังเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเมืองชายทะเล โดยเจาะฝาถังติดกะละมังพลาสติกสีสดใส และต่อก๊อกน้ำสำหรับล้างมือได้สะดวก โดยต่อท่อน้ำทิ้งออกมาด้านนอกลงท่อระบายน้ำเพื่อเข้าสู่ระบบบำบัด

พร้อมเตรียมภาชนะสำหรับใส่สบู่ก้อนและจุดยึดขวดสบู่เหลวแบบกด ไว้บริการประชาชน เมื่อผลิตเองและเลือกใช้วัสดุที่ทางเทศบาลฯมีอยู่แล้ว ทำให้มีต้นทุนถูกซึ่งถังล้างมือต้านโควิดนี้ มีราคาถูกเพียงแค่ชุดละ 200 บาท เท่านั้นเอง เนื่องจากใช้อุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ที่เทศบาลและเจ้าหน้าที่ช่วยกันทำเอง  เมื่อนำไปติดตั้งตามจุดต่างๆแล้วปรากฎว่าทำให้ประชาชนที่เห็นถังล้างมือเพื่อต้านโควิด19 นี้ ต่างอมยิ้มและชื่นชอบในความน่ารัก สดใส ของถังล้างมือเฉพาะกิจต้านโควิดนี้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ทางเทศบาลกำลังเร่งผลิตคาดว่าจะทำไม่น้อยกว่า 30 ถัง โดยติดตั้งไปแล้วไม่น้อยกว่า 10 จุด เพื่อนำไปกระจายตั้งตามพื้นที่ชุมชนต่างๆทุกจุด โดยเฉพาะที่บริเวณทางเขาตลาดฉัตร์ไชยหัวหิน ซึ่งเป็นตลาดสดขนาดใหญ่ มีประชาชนมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก โดยติดตั้งไว้รอบด้าน ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และบริเวณทางเข้าตลาดในถนนโต้รุ่ง 1 เพื่อให้เกิดความปสะดวกกับประชาชนที่มาซื้อสินค้าภายในตลาด สามารถล้างทำความสะอาดมือได้ทั้งขาเข้าและขากลับหลังซื้อสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้การล้างมือบ่อยๆ ถือเป็นการดูแลสุขอนามัยตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งประชาชนบางส่วนไม่ได้พกแอลกอฮอล์เจลติดตัว อีกทั้งแอลกอฮอล์เจลอาจเป็นสิ่งของหายากและมีราคาสูง การติดตั้งถังล้างมือพร้อมสบู่จึงอีกหนึ่ง เพื่อช่วยให้ประชาชนได้ดูแลสุขภาพ ล้างมือทำความสะอาดช่วยป้องกันการระบาดของโรคได้อีกทางหนึ่ง