เป็นข่าว » เทศบาลเมืองหัวหินผุด ‘อุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโควิด’ อัตโนมัติ

เทศบาลเมืองหัวหินผุด ‘อุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโควิด’ อัตโนมัติ

8 เมษายน 2020
1172   0

เทศบาลเมืองหัวหินผุดอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติ เผยใช้น้ำยานาโนไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ต้นทุนประหยัดราคาแค่ 3 พันบาท  เพิ่มความมั่นใจ ทั้ง ‘ล้างมือ  พ่นยาฆ่าเชื้อและ วัดไข้’ ป้องกันโควิด-19 เตรียมขยายเพิ่มพื้นที่ชุมชน

วันที่ 8 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน  ที่ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานการช่าง ได้ติดตั้งอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19  โดยผสมน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดนาโนที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังหรือร่างกาย ซึ่งอุโมงค์ฆ่าเชื้อนี้ติดตั้งไว้ที่บริเวณประตูทางเข้าสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน

สำหรับอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อนี้ เจ้าหน้าที่ได้คิดประกอบขึ้นโดยเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น โดยเลือกใช้ท่อพีวีซีสีฟ้าเป็นโครงสร้าง ซึ่งมีราคาถูกและน้ำหนักเบา ขนาดความสูง 2 เมตร ความกว้าง 1 เมตร  ประกอบกับได้เห็นเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อของโรงแรมแห่งหนึ่งในหัวหิน ที่ได้ทดลองทำเช่นกันแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ  ทีมช่างจึงพัฒนาปรับปรุงอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อขึ้นใหม่

โดยปรับให้ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติด้วยการติดตั้งระบบเซนเซอร์ที่ทางเดินเข้าเพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหว เมื่อมีคนเดินผ่านเพื่อเข้าอุโมงค์ เซ็นเซอร์จะสั่งการให้วาล์วเปิดระบบน้ำยาฆ่าเชื้อโดยอัตโนมัติไปยังหัวพ่นแบบละอองฝอย ด้านบน 1จุด เป็นหัวแบบ 4 ทิศทาง พร้อมหัวพ่นด้านข้างที่ติดตั้งไว้อีก 4 ด้าน น้ำยาจะพ่นแบบละลองฝอยรอบทิศทาง มีแผ่นพลาสติกใสแบบหนาติดตั้งกั้นพื้นที่โดยรอบเพื่อป้องกันการกระเซ็นขอน้ำยาขณะทำงาน  ซึ่งคนที่เดินผ่านเข้าอุโมงค์จะแค่รู้สึกเย็นๆแต่ไม่เปียกน้ำยาแต่อย่างใด

โดยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้นั้น เทศบาลเมืองหัวหินเลือกใช้ยาฆ่าเชื้อโรคอย่างดีที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนัง  เป็นน้ำยาแบบนาโน เมื่อเข้าสู่อุโมงค์ใช้เวลายืนรอประมาณ 4 วินาทีต่อคนต่อครั้ง ซึ่งจะรวดเร็ว แต่หากอยากได้ความมั่นใจมากขึ้น ให้ยืนรอพ่นน้ำยาประมาณ 10-15 วินาที ก่อนออกเดินออกจากอุโมงค์ฆ่าเชื้อดังกล่าว

โดยภายหลังติดตั้งอุโมงค์เสร็จเรียบร้อย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชน ได้ร่วมทดสอบระบบ เดินเข้าอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแบบอัตโนมัติดังกล่าว ผลปรากฎว่า ใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่พบปัญหาในการใช้งานใดๆ

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า จากสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอำเภอหัวหิน ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อใน อ.หัหวิน  ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหิน ได้ปรับมาตรการในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด19 ล่าสุดได้กำหนดจุดเข้าออกสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหินเหลือเพียงทางเดียว มีการคัดกรองด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมให้บริการเจลล้างมือ ซึ่งผู้ที่ตรวจแล้วจะติดสติกเกอร์ไว้เป็นสัญญาลักษณ์เพื่อความมั่นใจ จากนั้นเพิ่มเติมมาตราฐานการป้องกันด้วยการติดตั้งถังล้างมือไว้หน้าประตูโดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่สองคือปรับจากการใช้การหมุนหัวก๊อกน้ำ เปลี่ยนเป็นระบบเท้าเหยียบแล้วเปิดน้ำแทน เพื่อลดการสัมผัสได้อีกทางหนึ่ง เมื่อล้างมือสะอาดแล้ว จึงจะเดินผ่านอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแบบอัตโนมัติ แล้วตรวจคัดกรองด้วยการวัดอุณหภูมิและเจลล้างมือ ตามลำดับ ซึ่งมาตราการนี้ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาใช้บริการที่สำนักงาน

 

สำหรับอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแบบอัตโนมัติ ที่ผลิตเองนี้ มีต้นทุนการสร้างที่ไม่แพง ราคาประหยัด เพียงแค่ 3 พันบาทเท่านั้น เนื่องจากใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาง่าย ทั้งท่อพีวีซี เซนเซอร์ วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ฯลฯ  ทั้งนี้หากอุโมงค์ใช้ได้ดีไม่เกิดปัญหาในการใช้งาน ทางเทศบาลฯจะพัฒนาและสร้างเพิ่ม เพื่อนำไปติดตั้งในย่านชุมชน หรือพื้นที่สาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อให้ประชาชนได้ฆ่าเชื้อโรคป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่ อ.หัวหิน ได้