เป็นข่าว » “ปาร์ตี้ไม่สนเคอร์ฟิว” สามร้อยยอดรวบ ชาวต่างชาติและสาวไทย 8 ราย ส่งฟ้องศาล!

“ปาร์ตี้ไม่สนเคอร์ฟิว” สามร้อยยอดรวบ ชาวต่างชาติและสาวไทย 8 ราย ส่งฟ้องศาล!

10 เมษายน 2020
939   0

สามร้อยยอดเข้ม! จับคุมชาวต่างชาติและสาวไทย ปาร์ตี้ไม่สน พรก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิว ส่งดำเนินคดี 8 ราย เตือนประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หากพบกระทำความผิด เจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีทันที

วันที่ 10 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดตรวจคัดกรองโควิด-19 แยกบ้านหนองใหญ่ หมู่ที่ 9 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ต.สามร้อยยอด พร้อมด้วยผู้ปฏิบัติการจุดตรวจ 30 คน ได้แก่ กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน , ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน , ชรบ., อพปร., แพทย์ตำบล (สภาผู้นำตำบลสามร้อยยอด) , รพ.สต., อบต., เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด , ชมรมcsr. เพื่อการท่องเที่ยวต.สามร้อยยอด , กต.ตร.และ สสส. โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมตั้งจุดตรวจ ดูแลพื้นที่ หมู่1 หมู่2 และหมู่3  โดยได้ทำการคัดกรองคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ ทำการวัดอุณหภูมิ หากเป็นบุคคลนอกพื้นที่เพิ่มการลงทะเบียน สอบถาม วัดอุณหภูมิ และทำข้อมูลผู้เข้าพื้นที่ ซึ่งเป็นการปฎิบัติหน้าที่ตาม พรก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

นายสุเมษ  เจริญสุข  กต.ตร.สภ.สามร้อยยยอด ผู้ปฎิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 บริเวณแยกบ้านหนองใหญ่ เปิดเผยว่า อยากขอเตือนประชาชนให้ปฎิบัติตาม พรก.ฉุกเฉิน และ ประกาศเคอร์ฟิว รวมทั้งประกาศคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อย่างเคร่งครัด ซึ่งหากพบการกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีส่งฟ้องศาลทั้งหมด ทั้งนี้สำหรับจุดตรวจคัดกรองที่แยกบ้านหนองใหญ่ ตั้งแต่ตั้งด่านตรวจมา พบผู้กระทำผิด 1 คดี ผู้ต้องหารวม 8 ราย  โดยพบกระทำความผิดว่า จัดงานสังสรรค์ในเวลาประมาณ 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาประกาศเคอร์ฟิว ตาม พรก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

โดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า  ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง พื้นที่ ม.2 บ้านหนองข้าวเหนียว ต.สามร้อยยอด มีการเสียงดังคล้ายจัดงานสังสรรค์  เจ้าหน้าที่ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด .รพ.สต.สามร้อยยอด และล่ามแปลภาษา จึงได้รีบเข้าตรวจสอบในพิกัดที่ได้รับแจ้งทันที

ผลการตรวจสอบพบว่า มีชายชาวต่างประเทศ 4 ราย และหญิงไทย 4 ราย รวม 8 ราย  กำลังดื่มสุรา เบียร์ สังสรรค์กัน  ซึ่งหญิงไทยที่ตรวจพบ อายุระหว่าง 17-30 ปี เดินทางมาจากจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นสถานการณ์แพร่ระบาด และจุดคัดกรองได้ตรวจพบในช่วงเวลากลางวันแล้ว จึงได้ทำการวัดอุณหภูมิทำประวัติไว้เบื้องต้นได้แนะนำให้กลับภูมิลำเนาแต่กลับพบมาจัดเลี้ยงสังสรรค์ดังกล่าว  เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวมาพบพนักงานสอบสวน ที่ สภ.สามร้อยยอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งประจวบคีรีขันธ์ ที่ 3861/2563 เรื่องการเฝ้าระวัง ป้องกันและปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย ข้อ 2.เรื่องการชุมนุม ทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆในสถานที่แออัดหรือกระกระทำดังกล่าวเป็นการยุยงส่งเสริมความไม่สงบ ตามข้อกำหนด ในมาตรา 9  แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่1) ข้อ 5 สั่ง ณ วันที่ 3 เมษายน 2563  ,การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานเป็นผู้กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ตามมาตรา 34 วงเล็บ 6 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558  นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลดำเนินคดีต่อไป