เป็นข่าว » ชาวบ้านช่วยกันทำมุ้ง! ครอบคอกม้าวัดอิติสุคโต ป้องกันแมลงดูดเลือดพาหะโรค ‘กาฬโรคม้า’

ชาวบ้านช่วยกันทำมุ้ง! ครอบคอกม้าวัดอิติสุคโต ป้องกันแมลงดูดเลือดพาหะโรค ‘กาฬโรคม้า’

10 เมษายน 2020
1216   0

ระดมชาวบ้านช่วยกันทำมุ้งครอบคอกม้าวัดอิติสุคโต ป้องกันแมลงดูดเลือดพาหะโรคกาฬโรคม้า หลังพบม้าตายด้วยกาฬโรคม้าแล้ว 14 ตัว ล่าสุดประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ห้ามมีการเคลื่อนย้ายเข้า-ออก โดยเด็ดขาด

วันนี้ 10 เมษายน 2563   ความคืบหน้ากรณีม้าหัวหินป่วยตายอย่างเฉียบพลัน  ซึ่งนายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ระบุถึงสถานการณ์ม้าป่วยตาย ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบันรวม 14 ตัว ได้รับผลตรวจยืนยันจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ว่าม้าใน อ.หัวหิน ติดเชื้อไวรัสโรคกาฬโรคม้า (African Horse Sickness) ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทยและมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค

โดยวันนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  , สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์  ลงพื้นที่อีกครั้งหลังรับแจ้งจากนายพิพัทธ์  มัชวงศ์  เจ้าของม้าหัวหิน ว่าม้าที่เลี้ยงไว้ตายอย่างเฉียบพลันภายในพื้นที่หมู่บ้านตาลเดี่ยว เขตเทศบาลเมืองหัวหิน  เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค พบว่าม้าเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยอาการป่วยคล้ายกับม้าตัวอื่นที่ตายไปก่อนหน้านี้  เจ้าหน้าที่จึงพ่นยาฆ่าเชื้อจุดบริเวณที่ม้าตาย พร้อมเคลื่อนย้ายไปฝังด้านหลังหมู่บ้านภูตะวัน  ต.หินเหล็กไฟ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมไปอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากบริเวณจุดที่ม้าตายไม่สามารถทำการขุดหลุมกลบฝังได้ ซึ่งนับเป็นม้าตัวที่ 14 แล้ว ที่ตายด้วยโรคกาฬโรคม้า

สำหรับวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  พร้อมด้วยสมาชิกชมรมม้าชายหาดหัวหิน ส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากม้าที่ป่วยตาย   ได้ร่วมแรงร่วมใจกันมาช่วยกันติดตั้งมุ้งครอบคอกม้า 2 หลัง ซึ่งเป็นม้าของวัดเขาอิติสุคโต มีผู้นำมาบริจาคให้กับทางวัดไว้นานหลายปีแล้ว โดยวัดได้รับเลี้ยงไว้  นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังได้ช่วยกันถ่ายพยาธิในม้า ซึ่งช่วยให้ม้ามีสุขภาพดี กินอาหารได้มากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้เข้าดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่บริเวณคอกม้าของวัดเขาอิติสุคโตด้วย เพื่อป้องกันแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะป้องกันไม่ให้ม้าทั้ง 13 ตัว ป่วยเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้นายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ยอมรับว่า สำหรับม้าตัวที่ 14 นี้ ไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลตั้งแต่เริ่มป่วย แต่มารู้ตอนที่ม้าตายแล้ว ซึ่งไม่ถูกต้องเนื่องจากขณะนี้ได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ห้ามมีการเคลื่อนย้ายเข้า-ออก โดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ให้ทีมสอบสวนโรคตรวจสอบการเคลื่อนย้ายม้าตัวตัวที่ตายล่าสุด ว่าเคลื่อนย้ายมาจากพื้นที่ระบาดที่บ่อนไก่เขาพิทักษ์ด้วยหรือไม่  และเจ้าของทุกรายจะต้องแจ้งความเคลื่อนไหวของม้าที่มีอาการป่วยทันที เพราะเจ้าหน้าที่จะได้เข้ามาดำเนินการควบคุมป้องกัน ไม่เช่นนั้นระหว่างที่ม้าป่วยอาจมีแมลงดูดเลือดมากัด และไปกัดม้าตัวอื่นๆให้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกได้

สำหรับโรคกาฬโรคม้านั้น ขณะนี้ยังไม่มียารักษา ทำได้เพียงการป้องกันด้วยการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ยาฆ่าแมลงดูดเลือด และการสร้างมุ้งครอบม้าไว้ในจุดที่อยู่อาศัยหรือคอกม้า เพื่อไม่ให้แมลงดูดเลือดเข้าไปกัดได้ ซึ่งทางชมรมม้าชายหาดหัวหิน ได้เริ่มทำมุ้งครอบคอกม้าบ้างแล้ว ประมาณ 5-6 ราย  โดยทั้ง อ.หัวหิน มีม้าชายหาดหัวหิน อยู่ 90 ตัว ส่วนม้าของเอกชน ซึ่งเป็นฟาร์มใหญ่นั้นมีม้าอยู่ 90 ตัว มีการติดตั้งมุ้งครอบแล้วเกือบ 30 หลัง