เป็นข่าว » หนุ่มบางสะพานน้อย โพสต์เตือนภัย! สายช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงโควิด19ระบาด ‘อย่ารับพัสดุที่ตัวเองไม่ได้สั่ง’

หนุ่มบางสะพานน้อย โพสต์เตือนภัย! สายช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงโควิด19ระบาด ‘อย่ารับพัสดุที่ตัวเองไม่ได้สั่ง’

17 เมษายน 2020
1028   0

หนุ่มบางสะพานน้อย โพสต์เตือนภัยสายช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงโควิด19ระบาด หลังเกือบเสียเงิน 1,200 บาท ให้มิชฉาชีพไปฟรีๆ  เมื่อมีห่อพัสดุเก็บเงินปลายทาง หน้าห่อพัสดุระบุเป็น ไม้บรรทัด ส่งถึงบ้านจากต่างประเทศทั้งที่ไม่ได้สั่งสินค้าดังกล่าว แนะประชาชนอย่ารับและอย่าแกะสินค้าเด็ดขาดจะได้ไม่ต้องเสียเงินฟรี

วันที่ 17 เมษายน 2563 นายสันทัด เดชเกิด ชาว อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้โพสต์เตือนภัยสังคม ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว และกลุ่มสาธารณะ คนรักบางสะพาน หลังเกือบต้องเสียเงิน จำนวน 1,200 บาท ให้กับกลุ่มมิชฉาชีพ ที่สุ่มส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทางมาที่บ้านของตน ซึ่งหน้าห่อพัสดุ ระบุว่าสินค้าเป็นไม้บรรทัด มีการขนส่งผ่านระบบเครื่องบินจากต่างประเทศ ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะในช่วงนี้ระงับการบินเข้าประเทศไทยหากไม่ได้รับอนุญาติเป็นกรณีพิเศษเพราะเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19ระบาด  ประกอบกับตนมีบริษัทด้านการส่งออก และเป็นกรรมการ บริษัท รอแยล เมดัล โลจิสติกส์ จำกัด ทำให้ทราบขั้นตอนการขนส่งและราคาค่าส่งสินค้าเป็นอย่างดี

นายสันทัด กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากตรวจสอบแน่ชัด จึงได้รีบส่งคืนพัสดุโดยที่ไม่แกะห่อสินค้าและขอรับเงินคืน เนื่องจากเราไม่ได้สั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจริงๆ ซึ่งหาประชาชนที่เจอสถานการณ์เดียวกัน สามารถปฏิเสธสินค้ากับบริษัทขนส่งได้  แต่หากเผลอแกะกล่องหรือห่อพัสดุสินค้าไปแล้ว ทางบริษัทฯขนส่งจะสามารถปฎิเสธการคืนเงินได้เช่นกัน   ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าในกล่องหรือห่อพัสดุที่ส่งมากับราคาไม่สมเหตุสมผลตามความเป็นจริง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพแต่มีราคาสูง และบางรายเจอสินค้าคนละชนิดกันกับที่ระบุไว้หน้ากล่องด้วย  จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังให้มาก

‘ซึ่งในช่วงนี้ตนยอมรับว่าตนเองก็สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์หลายชนิดและสั่งมากเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน เพราะสะดวกไม่ต้องเดินทางในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19  ตนจึงระมัดระวังตัวมากเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองจนได้ ซึ่งในครั้งนี้ตนโชคดีที่ได้เงินคืน แต่หากเป็นประชาชนคนอื่นไม่ทันระวัง คงจะเสียเงินให้มิชฉาชีพไปฟรีๆ จึงขอเตือนภัยประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังกันด้วย’ นายสันทัด กล่าว 

สำหรับข้อความที่โพสต์เตือนภัยสังคมนั้นตนได้ระบุข้อมูลอย่างละเอียดว่า “เตือนภัย สำหรับสายช้อปสินค้าออนไลน์ ซึ่งเรื่องนี้ผมเจอกับตัวเอง มีบริษัทขนส่งนำพัสดุมาส่งให้ โดยผมไม่ได้รับกับตัวเอง ข้างหน้ามีคำว่า COD หรือเก็บเงินปลายทาง 1,200 บาท เป็นค่าสั่งซื้อไม้บรรทัด ญาติได้จ่ายเงินไปกับบริษัทที่ส่งพัสดุ เขาก็สงสัยแล้วว่าปกติผมจะไม่เคยสั่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง นอกจากมีเก็บเงินปลายทางหรือค่าขนส่ง ผมจะโทรบอกคนที่บ้านไว้ ผมได้รับโทรศัพท์ว่ามีพัสดุมา ผมเลยเข้าไปดูในแอปที่ขายสินค้าออนไลน์ ก็ไม่ขึ้นว่ามีสินค้าที่สั่งไว้มาส่งแล้ว ญาติเลยถ่ายรูปพัสดุที่ส่งมาให้ดู เห็นหน้ากล่องคำว่า COD และเป็นไม้บรรทัด และที่สำคัญ สินค้ามาทางเครื่องบินอีกด้วย ส่งมาจากต่างประเทศ ซึ่งในช่วงโรคระบาดโควิด19 ผมรู้ดีว่าถ้าสั่งสินค้าแล้วส่งทางเครื่องบิน จะมีราคาค่าขนส่งแพงกว่าปกติ หลายเท่าตัว เพราะตัวผมเองมีบริษัทที่ทำเรื่องการขนส่ง ทางเรือ ทางรถ ทางเครื่องบิน ขนส่งระหว่างประเทศทั่วโลก ผมรู้ว่าราคาการขนส่งทางเครื่องบินเราจะต้องเช็คราคากันวันต่อวันเลยที่เดียว ขบวนการนี้ผมรู้มานานแล้วแต่ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง ต่างชาติและคนไทย ใช้ช่องทางนี้มาหากิน ยอมลงทุนส่งพัสดุแบบสุ่ม หากมีคนรับและจ่ายเงินไปก็เข้าทางเขา  หากคนที่รู้ทันก็ไม่รับพัสดุจะตีกลับไปยังต้นทาง เพราะพวกนี้ขายข้อมูลกัน ความผิดปกติอีกอย่างหนึ่งคือ บ้านเลขที่ อำเภอ จังหวัด พิมพ์ผิดเพี้ยนหมด ซึ่งการที่ผมจะสั่งซื้อสินค้าอะไรที่จะขนส่งมาผมจะทวนที่อยู่ทุกครั้ง เพื่อความสะดวกผู้ที่มาส่งพัสดุ ครั้งนี้เป็นอุธาหรณ์ให้ทุกคนได้ระวังกันไว้ การใช้บริการ COD เก็บเงินปลายทาง มันมีพวกแบบนี้อยู่เยอะหากสั่งสินค้าใดๆมาควรบอกญาติของคุณด้วย ไม่นั้นจะโดนพวกมิจฉาชีพหลอกเอา และสุดท้ายนี้ขอขอบคุณทางบริษัทขนส่งพัสดุที่คืนเงินให้ผมและตีกลับสินค้าชิ้นนี้ไป”