เป็นข่าว » ประจวบทำสำเร็จ! รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ‘รายสุดท้ายในจังหวัด’ ชายชาวเบลเยียม หายป่วยโควิด-19 แล้ว

ประจวบทำสำเร็จ! รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ‘รายสุดท้ายในจังหวัด’ ชายชาวเบลเยียม หายป่วยโควิด-19 แล้ว

22 เมษายน 2020
860   0

ผู้ป่วยชายชาวเบลเยียม  ทราบซึ้งใจทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน ดูแลดีกว่าต่างประเทศ หลังรักษาโควิด-19 จนหายดี  ด้านผู้ว่าฯ และคณะแพทย์มอบดอกไม้แสดงความยินดี ส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายสุดท้ายที่รักษาตัวในจังหวัดกลับบ้านได้สำเร็จ

วันที่ 22 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอหัวหิน , นพ.วีระศักดิ์ พงษ์พัฒนพันธุ์ ผอ.รพ.กรุงเทพ-หัวหิน , ทีมแพทย์-พยาบาลที่รักษาคนไข้  เข้าเยี่ยมและแสดงความยินดีกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแพทย์อนุญาติให้กลับบ้านได้ในวันนี้ และถือเป็นผู้ป่วยรายสุดท้ายที่รักษาตัวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ด้วย

นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายสุดท้ายนี้ เป็นนักท่องเที่ยวชาย ชาวเบลเยียม อายุ 58 ปี 6 เดือน ซึ่งเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ด้วยสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ พร้อมกับคุณแม่ อายุ 80 ปีเศษ ถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 มีนาคม มาพักอยู่ที่กรุงเทพฯ ช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเดินทางมาพักอยู่ที่คอนโดแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม และเริ่มป่วยมีอาการไข้ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม  จึงมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-หัวหิน เมื่อฟังจากประวัติพบไม่เข้าเกณฑ์เพราะแอฟริกาใต้ไม่ได้อยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่คนไข้มีอาการหายใจหอบ แพทย์จึงฟังปอดพบมีเสียงเสมหะในปอด คล้ายอาการปอดบวม จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ยืนยันผลการตรวจติดเชื้อโควิด19 เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 รายที่ 14 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งผู้ป่วยได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ-หัวหิน นานกว่า 2 สัปดาห์ โดยล่าสุดผลการตรวจเชื้อเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19แล้ว  แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้

ทั้งนี้  ‘ผู้ป่วยชายชาวเบลเยียม’  ได้กล่าวขอบคุณและแสดงออกถึงความซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก ต่อคณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลกรุงเทพ-หัวหิน ตลอดจนหน่วยงานราชการต่างๆ ที่มาดูแลรักษาตนเอง เป็นอย่างดีจนหายป่วยในวันนี้ โดยรู้สึกว่าประเทศไทยดูแลรักษาดีกว่าที่ประเทศของตนเองเสียอีก รู้สึกดีใจมากและรักประเทศไทย รักหัวหิน เหมือนกับเป็นบ้านหลังที่สองของตนเอง เมื่อหายดีแล้วต้องกลับไปต่างประเทศ เมื่อมีโอกาสตนและครอบครัวพร้อมจะกลับมาเที่ยวหัวหินอีกครั้งอย่างแน่นอน  โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคน ได้ร่วมกันมอบดอกกุหลาบแสดงความยินดีที่รักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 จนหายดีแล้วในวันนี้

จากนั้นนายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้บริหารศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความก้าวหน้าในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ซึ่ง ‘ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์’  กล่าวว่า  วันนี้ถือเป็นข่าวดีที่ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยรายสุดท้าย ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลกรุงเทพ-หัวหิน เป็นลบและได้กลับบ้านในวันนี้ ซึ่งจังหวัดมีผู้ติดเชื้อรวม 17 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งผู้ป่วย 15 รายนั้น ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่ อ.หัวหิน และในวันนี้ผู้ป่วยรายสุดท้ายจะได้กลับบ้าน ถือเป็นความสำเร็จในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยขณะนี้เหลือผู้ป่วยอีก 1 รายซึ่งรักษาตัวอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยในวันศุกร์นี้จะทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง หากเป็นข่าวดีผลเป็นลบ ก็แสดงว่าผู้ป่วยทั้งหมดของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ รักษาหายหมดแล้ว  ถือเป็นความสำเร็จทางการรักษาผู้ป่วยรักษาหายทั้งหมด ไม่นับ 2 รายที่เสียชีวิต ไปก่อนหน้านี้

ส่วนมาตราการต่างๆที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ออกมาควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น จะยังไม่มีการปรับแผนหรือผ่อนปรนมาตราการใดๆ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ก่อนจึงจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ ซึ่งมาตราการต่างๆที่ออกไปนั้น เช่นการปิดสถานที่บางแห่งเป็นการชั่วคราว การงดกิจกรรมรวมกลุ่ม อาจทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความลำบาก แต่ผลของความอดทนและการปฎิบัติตามมาตราการ  ทำให้ประสบความสำเร็จในการควบคุม ขณะนี้ไม่พบผู้ป่วยต่อเนื่องเป็นวันที่ 19 แล้ว

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณชาวต่างประเทศที่พักอาศัยใน อ.หัวหิน หลังจังหวัดมีมาตราการเรื่องการรายงานตัว ปรากฎว่าได้รับความร่วมมือปฎิบัติตามเป็นอย่างดี และขอขอบคุณประชาชน ซึ่งล่าสุดตนได้รับรายงานเรื่องการฝ่าฝืนพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ภาพรวมทั้งจังหวัดถือว่าน้อยมาก ซึ่งประชาชนให้ความร่วมมือกับทางราชการเป็นอย่างดี

นพ.วีระศักดิ์ พงษ์พัฒนพันธุ์ ผอ.รพ.กรุงเทพ-หัวหิน กล่าวว่า ตั้งแต่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรายแรก จนกระทั่งรายสุดท้ายในวันนี้ ไม่ว่าเคสที่มีปัญหา มีความยากอย่างไร ทางโรงพยาบาลได้รับความช่วยเหลือด้านการประสานงานอย่างดียิ่งในทุกด้าน ช่วยให้การทำงานราบรื่นเป็นอย่างมาก ซึ่งกรณีผู้ป่วยชายชาวเบลเยียมนี้ ค่อยข้างหนัก แต่การรักษาก็ประสบความสำเร็จในที่สุด ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตรวจซ้ำ ไม่พบเชื้ออย่างน้อย 2 รอบ ใน 48 ชั่วโมงจึงมั่นใจว่าไม่พบเชื้อแน่นอนแล้ว จึงอนุญาติให้ออกจากโรงพยาบาลได้ แต่จะต้องไปพักฟื้นที่บ้านพักดูอาการต่ออีก 14 วัน เพื่อสังเกตุอาการและจะกลับมาตรวจซ้ำยืนยันผลอีก 1 รอบ เพื่อความมั่นใจว่าไม่มีเชื้อและไม่มีการแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่นแล้ว