สิ่งแวดล้อม » “ติดตั้งทุ่นดักขยะ” อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในภารกิจพิทักษ์ทะเล อช.หาดวนกร

“ติดตั้งทุ่นดักขยะ” อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในภารกิจพิทักษ์ทะเล อช.หาดวนกร

19 พฤษภาคม 2023
301   0

“ติดตั้งทุ่นดักขยะ” อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในภารกิจพิทักษ์ทะเลอุทยานแห่งชาติหาดวนกร พร้อมลุยเก็บกู้ขยะทะเล ทั้งชิ้นส่วนเครื่องมือประมง เศษอวน เชือก ฯลฯ ใต้ทะเล

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ได้ร่วมกับ ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี

นำโดย นางข้อดี้เย๊าะ พรชัยผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ร่วมกันติดตั้งทุ่นดักขยะ ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร บริเวณปากคลองหินจวง ขนาดความกว้าง 38 เมตร ซึ่งทุ่นดังกล่าว จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยกักขยะบางส่วนไว้ ก่อนลงสู่ทะเล เพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยไหลลงสู่ทะเล ลดปริมาณขยะ

นอกจากนั้นคณะยังได้ร่วมกันทำดำน้ำลึก เพื่อเก็บกู้ขยะทะเลหลากหลายชนิด อาทิ ชิ้นส่วนเครื่องมือประมง เศษอวน เชือก และขยะอื่น ๆ ที่ลอยมาติดตามแนวปะการัง บริเวณเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นการดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลให้มีความสมบูรณ์ยั่งยืนโดยไม่มีภัยคุกคามใต้ทะเล

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำน้ำสำรวจบริเวณแนวขอบปะการัง หรือ reef slope เป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร ที่ระดับความลึกประมาณ 10 เมตร ผลปรากฏว่า แนวปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี

ปะการังชนิดเด่นที่พบตามแนวสำรวจ ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังเขากวาง ปะการังดอกไม้ทะเล ปะการังลายดอกไม้ อีกทั้งยังพบกลุ่มปลาชนิดต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เช่น ปลากล้วย ปลากะรังท้องกำปั่น ปลาผีเสื้อนกกระจิบ ปลากระดี่ ปลานกแก้ว เป็นต้น

ในส่วนของขยะต่าง ๆ และซากเครื่องมือการทำประมงในบริเวณแนวเส้นที่ทำการสำรวจ พบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงสรุปผลการพิทักษ์ทะเลได้ว่า แนวปะการังไม่ได้รับภัยคุกคามจากเครื่องมือการประมงในรอบเดือนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่จะลาดตระเวนตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลต่อไป.