กินเพลิน » มิติใหม่ขนมเข่งไหว้เจ้า! สาวสามร้อยยอดผุดไอเดีย ทำ “ขนมเข่งแฟนซีมะพร้าวอ่อนนวดกะทิ” ขายช่วงเทศกาลตรุษจีน ออเดอร์เพียบ

มิติใหม่ขนมเข่งไหว้เจ้า! สาวสามร้อยยอดผุดไอเดีย ทำ “ขนมเข่งแฟนซีมะพร้าวอ่อนนวดกะทิ” ขายช่วงเทศกาลตรุษจีน ออเดอร์เพียบ

19 มกราคม 2020
2735   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บ้านเลขที่ 248  หมู่ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเป็นบ้านของนางสาวพัชริดา  ศรีทอง   ได้ทำขนมเข่งแฟนซีเตรียมขายช่วงเทศกาลตรุษจีน 

นอกจากมีสีสันสวยงามแล้ว  ยังใส่มะพร้าวอ่อน  และแปะก๊วยลงไปในขนมเพิ่มความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการให้มากขึ้นด้วย ราคาขายไม่แพงแต่ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ทำขายเฉพาะเทศกาลตรุษจีนนี้และเปิดรับออเดอร์เพียง 100  กิโลกรัม เท่านั้นเนื่องจากต้องพิถีพิถันในการทำทุกขั้นตอนทำให้การผลิตช้ากว่าการทำขนมเข่งทั่วไป

นางสาวพัชริดา
  กล่าวว่า  ตนเองเริ่มทำขนมขายมาได้ 2 ปี  แล้ว  โดยเริ่มจากขนมตาลก่อน  ในช่วงแรกก็ทำแค่อาทิตย์ละครั้ง แต่ปรากฏว่าขายดีลูกค้าตอบรับดีมาก  ก็เลยเริ่มทำขนมชนิดอื่นๆ  เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ  ซึ่งตอนนี้ก็จะมี  ขนมตาล, ขนมไข่ปลา, ขนมถั่วแปลบ, ขนมต้มไส้เผือก, ขนมเล็บมือนาง  จะทำสลับกันไปในแต่ละวัน  วันละ 3 อย่าง 

แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน  สาร์ทจีน  จะเปิดรับออเดอร์ขนมเข่งและขนมเทียน  ซึ่งปีแรกที่ทำก็ไม่แตกต่างกับที่เขาทำขายตามท้องตลาดทั่วไป  ผลตอบรับก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่  เลยมาคิดใหม่ว่าจะทำอย่างไรให้ผลตอบรับดีมากขึ้น  จึงลองเปลี่ยนมาทำเป็นสีสันดูบ้าง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดี 

ซึ่งปีนี้เปิดรับออเดอร์เพียง 100  กิโลกรัม  ตอนนี้ก็ใกล้จะครบแล้ว  ส่วนเรื่องราคา  ก็ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 120  บาท  เท่ากับตามท้องตลาดเลย  จะไม่ขายแพง  แต่เราจะใช้วัตถุดิบที่ดี  มีคุณภาพ  เพื่อให้ลูกค้าได้ทานขนมที่อร่อย และมีคุณภาพ ราคาไม่แพงด้วย  โดยที่ร้านจะเรียกชื่อว่า ขนมเข่งแฟนซีมะพร้าวอ่อนนวดกะทิ

สำหรับวัตถุดิบของขนมเข่งแฟนซี  ก็จะใช้แป้งข้าวเหนียว  แป้งข้าวจ้าว  น้ำตาล  กะทิ  และสีจากธรรมชาติ  ขั้นตอนการทำ  ใช้แป้งข้าวเหนียวผสมกับแป้งข้าวจ้าว คนให้เข้ากันก่อน ตามด้วยหัวกะทิ นวดให้เข้ากันเพื่อไม่ให้แป้งเป็นเม็ด นวดจนแป้งแตกตัวให้หมดจนแป้งจับตัวเป็นก้อนถึงจะใส่น้ำตาลทรายลงไปนวดต่อ แล้วก็ตามด้วยน้ำเปล่า  นวดจนทุกอย่างเข้ากันดีดูความหนืดของแป้งต้องไม่หนืดมาก และไม่ใสมาก แล้วก็ใส่มะพร้าวลงไป แต่ถ้าจะให้ดีใครจะใช้น้ำมะพร้าวผสมลงไปก็ได้ ถ้าใช้เป็นตัวมะพร้าวจะเก็บรักษาได้ไม่นาน  แต่ความหอมจะได้มากกว่า  ส่วนสีตอนที่ยังไม่ได้นึ่งสีจะไม่เข้ม  แต่พอนึ่งสุกแล้วสีก็จะขึ้นมาอีก  นอกจากใส่มะพร้าวอ่อนแล้ว  ยังใส่เม็ดแปะก๊วยลงไปด้วย ช่วยเพิ่มคุณประโยชน์มากขึ้น  เพราะแปะก๊วยช่วยเรื่องความจำได้ดี


ใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูในเฟสบุ๊ค
Pook   Patcharida  ยังมีขนมอื่นๆ  อีกหลากหลาย  ส่วนใครที่จะไปซื้อที่ร้านก็สามารถไปได้ตามตลาดนัดต่างๆ  โดยวันจันทร์จะอยู่ที่ตลาดนัดวัดสามร้อยยอด  วันอังคารที่ตลาดนัดไร่ใหม่  วันพุธที่ตลาดนัดไร่เก่า  วันศุกร์ที่ตลาดเปิดท้ายไร่ใหม่  และวันอาทิตย์ที่ถนนคนเดินไร่ใหม่  แต่ถ้าจะโทรสั่งก็สามารถโทรได้ที่เบอร์  089-260-6010

Cr. ฐิติชญา แสงสว่าง/ประจวบคีรีขันธ์