สิ่งแวดล้อม » อช.น้ำตกห้วยยาง ตรวจยึด “แร้วคอม้า” กว่าร้อยเส้น พร้อม “ซากเลียงผาและหมาไน”

อช.น้ำตกห้วยยาง ตรวจยึด “แร้วคอม้า” กว่าร้อยเส้น พร้อม “ซากเลียงผาและหมาไน”

23 มกราคม 2020
1937   0

วันที่ 23 มกราคม 2563 นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง รายงานว่า ชุดสายตรวจลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติห้วยยาง จ.เพชรบุรี ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค. 2563 รวมระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เส้นทางป่าบัวสวรรค์ ม.10 ต.ห้วยยาง – ป่าห้วยมะปรางค์ ม.4 ต.ห้วยยาง รวมระยะทาง 21 กิโลเมตร

ขอบคุณ FB : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เร่งเก็บกู้แร้วคอม้าออกจากเขตอุทยานฯ)

ขอบคุณ FB : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (แร้วคอม้าที่ จนท.อุทยานฯ ตรวจพบ)

ผลการลาดตระเวนพบ ปัจจัยนิเวศ ได้แก่ ต้นไทรสุก 1 ต้น ไม่มีผล 2 ต้น และปัจจัยคุกคาม ได้แก่ แร้วคอม้า 20 จุด และแร้วสลิงลักษณะใหม่ยังไม่ประกอบซุกซ่อนในถุงกระสอบจำนวน 102 บ่วง พบซากเลียงผา ติดบ่วงแร้ว สภาพประมาณ 2 สัปดาห์ ซากหมาไน สภาพใหม่ ติดบ่วงแร้ว 1 ซาก เจ้าหน้าที่จึงเร่งเก็บกู้แร้วสลิงดังกล่าวเพื่อทำลาย ต่อไป

สำหรับอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 70 ของประเทศไทย มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอบางสะพาน อำเภอทับสะแก และอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนที่แคบที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รวมจุดเด่นรอบๆ วนอุทยานน้ำตกห้วยยางผนวกเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่ น้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ตลอดจนมีสัตว์ป่านานาชนิด เป็นอุทยานแห่งชาติที่พร้อมด้วยป่าเขา น้ำตก ชายหาด รวมมี เนื้อที่ประมาณ 100,625 ไร่ หรือ 161 ตารางกิโลเมตร

ขอบคุณ FB : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ซากหมาไน สภาพตายใหม่)

ขอบคุณ FB : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ซากเลียงผา สภาพตายประมาณ 2 สัปดาห์)

พื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยางซึ่งเป็นภูเขาลาดชันเป็นเนินเขาสูงติดต่อกัน มีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่ทั่วไป ได้แก่ ช้างป่า หมีควาย หมีหมา เลียงผา เสือดำ ค่าง ชะนี ลิงกัง หมูป่า เม่น เก้ง กระรอก ค้างคาว และนกนานาชนิด ได้แก่ ไก่ป่า ไก่ฟ้า นกกาฮัง นกเขาเปล้า นกขุนทอง นกปรอด ฯลฯ นอกจากนี้บนยอดเขาหลวงยังมีปูเจ้าฟ้า ( Phricotelphrsa sirinthorn ) อีกด้วย

ขอบคุณ FB : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ตรวจนับแร้วคอม้าทั้งหมด จำนวน 102 บ่วง)