สิ่งแวดล้อม » ‘รัฐมนตรี ท็อป’ รู้เรื่องแม่เต่าตนุที่ปราณบุรีแล้ว ด้าน ‘ที่ปรึกษายุทธพล’ เผยดีใจแทนชาวบ้าน ช่วยกันอนุรักษ์ทะเลจนสมบูรณ์

‘รัฐมนตรี ท็อป’ รู้เรื่องแม่เต่าตนุที่ปราณบุรีแล้ว ด้าน ‘ที่ปรึกษายุทธพล’ เผยดีใจแทนชาวบ้าน ช่วยกันอนุรักษ์ทะเลจนสมบูรณ์

28 กุมภาพันธ์ 2020
591   0

ที่ปรึกษา รมว.ทส. เผย รายงานเรื่องแม่เต่าตนุที่ปราณบุรีให้ รมว.ทส. ทราบแล้ว ด้านอธิบดี ทช.ระบุน่ายินดี ที่พบแม่เต่าขึ้นมาหาพื้นที่เตรียมวางไข่เพิ่มขึ้น ในพื้นที่ที่ยังไม่เคยมีรายงานการวางไข่ของเต่าตนุมานาน พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์และเครื่องมือ ในการดูแลเฝ้าระวัง

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ความคืบหน้ากรณีพบแม่เต่าตนุท้องแก่ คลานขึ้นชายหาดปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คล้ายกับหาที่สำหรับวางไข่บนชายหาด โดยล่าสุดได้ถูกปล่อยคืนสู่ทะเลอย่างปลอดภัยที่บริเวณหน้าวนอุทยานปราณบุรีแล้วนั้น

นายยุทธพล อังกินันทน์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หลังทราบเรื่องแม่เต่าตนุที่ปราณบุรี ตนได้รายงานให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทราบแล้ว  พร้อมทั้งได้ประสานความคืบหน้ากับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง

“ทั้งนี้ตนในฐานะคนที่เติบโตมาในพื้นที่แถบจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ตนแทบไม่เคยได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นวางไข่ของเต่าตนุสักเท่าใด ครั้งนี้ตนจึงรู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจแทนคนในพื้นที่ ที่ช่วยกันดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้อย่างดีจนมีสภาพสมบูรณ์และมีเต่าตนุขึ้นมาวางไข่ ตนอยากให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยกันเช่นนี้ต่อไป เพื่อจะได้เกิดเหตุการณ์ดี ๆ เช่นนี้อีก”

ทางด้าน นายโสภณ ทองดี  อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ภายหลังที่ตนได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ตนรู้สึกดีใจที่มีคนพบเต่ตนุบริเวณหาดปากน้ำปราณ ซึ่งคาดว่าจะขึ้นมาวางไข่ ตนจึงได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์และเครื่องมือ ในการดูแลเฝ้าระวังและตรวจตรา พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนโดยรอบทราบ หากพบเห็นเต่าตนุขึ้นวางไข่ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ทันที

“ทั้งนี้นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา เราพบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา กว่า 11 รัง และสำหรับการขึ้นวางไข่ของเต่าตนุซึ่งไม่มีรายงานการขึ้นวางไข่มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีที่แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทย”

นอกจากนี้ เต่าตนุถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 สุดท้าย ตนขอฝากพี่น้องประชาชนที่พบเห็นเต่าตนุขึ้นวางไข่ ขอให้แจ้งผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ทันที ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08 7158 8102 เพื่อจะได้ดำเนินการคุ้มครองและประสานนักวิชาการ ต่อไป